สร้อยอินทนิล

ซุ้มดอกไม้สวย ๆ กับอากาศเย็น ๆ ในช่วงปีใหม่ เป็นอะไรที่เข้ากันเป็นอย่างดี และ เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลาย ๆ คนคงเคยฝันที่จะสร้างซุ้มต้นไม้สวย ๆ ไว้ในสวนอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นวันนี้เราเลยมาแนะนำ 5 ต้นไม้เลื้อยที่สามารถทำเป็นซุ้มต้นไม้สวย ๆ ไว้ประดับสวนต้อนรับลมหนาวกันค่ะ

  1.  สร้อยอินทนิล

เริ่มต้นแรกอย่างไม้เถาสุดฮิตที่หลาย ๆ คนเลือกมาทำเป็นซุ้มอย่าง สร้อยอินทนิล สร้อยอินทนิลเป็นไม้เถาขนาดใหญ่ที่มีใบเป็นรูปทรงไข่ บางใบอาจจะมีลักษณะคล้ายกับรูปหัวใจ ดอกออกเป็นช่อตามโคนใบ และ กิ่งต่าง ๆ กลีบดอกเป็นสีม่วงอมฟ้า เหลือบขาว ขนาดดอกไม่ใหญ่มาก ปลูกง่าย เลี้ยงง่าย ทนแดด ทำให้หลาย  ๆ บ้านเลือกที่จะปลูกสร้อยอินทนิลเป็นซุ้มดอกไม้ในสวนกันค่ะ

  • พวงแสด

พวงแสดเป็นไม้เถาขนาดใหญ่ และเป็นต้นไม้อีกหนึ่งต้นที่ทนแล้ง ทนแดดได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญคือสีดอกเป็นสีแสดตามชื่อ ออกดอกเป็นช่อ เป็นพวง ลักษณะดอกคล้ายหลอดห้อยย้อยลงมาจากกิ่ง สีแสดสดใส เห็นมาแต่ไกลเลยค่ะ

  • เล็บมือนาง

เล็บมืองนางเป็นไม้เลื้อยขนาดใหญ่ที่มีดอกสีชมพูเข้มสวยงาม ใครชื่นชอบดอกไม้สีชมพูห้ามพลาดต้นนี้เลยค่ะ ลักษณะดอกเป็นช่อคล้ายเล็บมือของผู้หญิง ทำให้ได้ชื่อว่าเล็บมือนาง ที่สำคัญคือปลูกง่ายโตไว เหมาะสำหรับทำเป็นซุ้ม หรือ ปลูกให้เลื้อยตามรั้วก็น่ารักมาก ๆ ค่ะ

  • อัญชัน

อัญชันเป็นไม้เลื้อยอีกชนิดที่ทนต่อสภาพอากาศต่าง ๆ ได้ เป็นอย่างดี ที่สำคัญคือโตไว้มาก สำหรับใครที่ใจร้อนอยากได้ซุ้มไว ๆ ก็สามารถเลือกอัญชันมาทำซุ้มสวย ๆ ไว้ในบ้านได้ เพราะดอกของเขามีสีม่วงคราม สีสด สามารถนำมาทำเครื่องดื่ม และ อาหารต่าง ๆ หรือ เอามาหุงกับข้าวได้เช่นกัน นอกจากนั้นยังนำมาใช้หมักผมเพื่อให้ผมเงางามได้อีกด้วย เรียกได้ว่าทั้งสวย ทั้งมีประโยชน์เลยค่ะ ปลูก 1 ได้ถึง 2

  • ชมจันทร์

ต้นชมจันทร์เป็นไม้เลื้อยอีกชนิดที่สามารถนำมาดอกมาทำอาหารได้เช่นเดียวกัน โดยชมจันทร์เนไม้เลื้อยขนาดกลาง  ที่มีดอกสีขาวลักษณะดอกคล้ายดอกผักบุ้ง เพราะเป็นพืชในวงศ์เดียวกัน แต่ความพิเศษของดอกชมจันทร์คือ ดอกจะบานในช่วยเย็น ถึงตอนกลางคืน ซึ่งเป็นที่มาของชื่อชมจันทร์นั่นเองค่ะ หลายคนนิยมนำดอกตูมที่ยังไม่บานมาประกอบอาหารอย่างผัดน้ำมันหอย หรือ ชุบแป้งดอกกินกับน้ำพริกก็อร่อยอย่างบอกใครเลยค่ะ   

เป็นอย่างไรบ้างคะ หวงว่าเพื่อน ๆ คงมีไอเดียในการตกตกแต่งบ้าน และ สวนด้วยซุ้มต้นไม้กันแล้วใช่ไหมคะ นอกจากจะเป็นซุ้มสวย ๆ ประดับสวนแล้ว เพื่อน ๆ อาจจะใช้ซุ้มต้นไม้เหล่านี้เป็นที่ยังแดด นำม้านั่ง หรือ ชุดโต๊ะมาวางไว้ใต้ซุ้มต้นไม้ เพื่อสร้างมุมนั่งเล่นใหม่ ๆ ได้อีกด้วยค่ะ