ระบบขนส่ง

หลายคนอาจเคยเห็นการเติบโตอย่างต่อเนื่องของธุรกิจออนไลน์อันเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงทางการค้าสมัยใหม่ซึ่งมีความเจริญมากกว่าในอดีต เนื่องจากตลาดออนไลน์ได้แพร่กระจายไปสู่ประเทศต่าง ๆ ทั่วทุกมุมโลก นั่นคือการซื้อหรือขายออนไลน์ คุณจึงไม่ต้องใช้เวลานานในการเดินทางไปซื้อของที่ต้องการ เพียงกดสั่งสินค้าที่ต้องการ ก็จะถูกส่งมาถึงที่บ้านแล้ว และแน่นอนว่า การขนส่งออนไลน์มีความข้องเกี่ยวกับธุรกิจโลจิสติกส์ ในบทความเราจะพูดถึง ระบบขนส่ง ที่จำเป็นต้องรู้ว่ามีอะไรบ้างให้ทุก ๆ คนได้รู้จักมากยิ่งกว่าเดิม

เกี่ยวกับ ระบบขนส่ง

ระบบขนส่งเป็นการขนส่งสินค้าทุกชนิดจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงการส่งสัตว์เลี้ยง ในการขนย้ายสินค้าหรือสิ่งของประเภทใดก็ตามจะขึ้นอยู่กับระยะทางและปริมาณของสินค้าที่ต้องขนย้ายซึ่งส่งผลต่อเงินทุนหรือค่าขนส่งที่ต้องชำระ ส่งได้ทุกที่ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็ส่งได้ทุกที่โดยรถขนส่งหรืออาจจะใช้รถรูปแบบอื่น ๆ ในการขนย้าย อยู่ที่ว่าผู้ใช้บริการแต่ละรายมีความสะดวกต่อการขนส่งแบบใด หากขนส่งเป็นระยะทางสั้น ๆ หรือส่งภายในประเทศและส่งระหว่างภูมิภาค สามารถใช้การขนส่งด้วยรถมอเตอร์ไซค์ รถยนต์ หรือรถไฟ แต่ถ้าจะให้ส่งข้ามประเทศก็ใช้เรือหรือเครื่องบินในการส่ง

ระบบขนส่ง มีกี่ประเภทที่นิยมใช้งาน

ประเภทของ ระบบขนส่ง ที่นิยมใช้งานในปัจจุบันซึ่งต่อเนื่องมาจากอดีตนั้น สามารถกล่าวได้แบบคร่าว ๆ ดังนี้

  • การขนส่งทางอากาศ เป็นการขนส่งทางเครื่องบินซึ่งเป็นที่นิยมสำหรับการส่งออกไปต่างประเทศ แต่มีข้อจำกัด นั่นคือ แฟชั่นและอาหารจำเป็นต้องตามกระแสของผู้คนทั่วโลก การขนส่งทางอากาศเป็นไปอย่างรวดเร็ว แต่ยังขึ้นอยู่กับสภาพอากาศซึ่งทำให้เกิดความล่าช้าต่อการจัดส่งถ้าสภาพอากาศไม่ดี
  • การขนส่งทางรถไฟเป็นการขนส่งที่นิยมตั้งแต่อดีต ทุกวันนี้ผู้คนก็ใช้รูปแบบการขนส่งนี้ ข้อดีคือสามารถส่งได้เป็นจำนวนมากในหนึ่งครั้ง แต่ข้อเสียคือ เมื่อเกิดอุบัติเหตุระหว่างเดินทาง สินค้าจะไม่ถึงมือผู้รับ
  • ขนส่งโดยรถบรรทุกหรือรถยนต์ เป็นรถขนส่งที่ได้รับความนิยมมากสุดเพราะต้นทุนไม่สูงเท่าไหร่นัก ทั้งสะดวกและรวดเร็ว ส่งถึงลูกค้าปลอดภัย ตรงเวลา แต่ข้อเสียคือต้องใช้น้ำมันมากหากมีระยะการเดินทางที่ไกล ทำให้ค่าขนส่งแพงขึ้นเพราะน้ำมันมีราคาที่สูง

จากบทความจะเห็นได้ ระบบขนส่ง แบ่งได้หลายประเภทการจัดส่ง ซึ่งจากที่กล่าวมานั้นเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของรูปแบบการขนส่ง และเป็นระบบที่หลายคนนิยมใช้งาน ยังมีการจัดส่งหลายประเภทที่เลือกได้ให้กับผู้ใช้บริการ อยู่ที่ว่าลูกค้าแต่ละคนจะเลือกว่าการขนส่งแบบไหนสะดวกต่อตนเอง