หุ้น cfd

สำหรับมือใหม่ที่เริ่มททรดอาจจะรู้จักหรือไม่รู้จักกับ หุ้น cfd ก็เป้นได้ ถ้าหากรู้จักก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าหากไม่รู้จักและเมื่อเข้าไปหาบทความต่าง ๆ อ่านแล้วละแน่นอนผมเชื่อว่าสำหรับมือใหม่ คนงงเป็นไก่ตาแตกแน่นอนเพราะด้วยภาษาที่มช้ส่วนมากนั้นเป็นภาษาของเทรดเดอร์ทำให้มือใหม่อาจจะงง ๆ วันนี้เราเลยนำบทความนั้นกลับมาตีแผ่ใหม่ให้เป็นภาษาชาวบ้าน อ่านได้ง่ายขึ้นเข้าใจง่ายขึ้น และค่อย ๆ ศึกษาไปทีลนิดนะครับ

หุ้น cfd คืออะไร

                ก่อนอื่นเรามารู้จักกับหุ้น cfd กันก่อนครับ โดย cfd นั้นย่อมาจาก ‘Contract for Difference’ (สัญญาซื้อขายส่วนต่าง)  โดยกเราต้องทำความเข้าใจก่อนว่าการลงงทุนแบบดั้งเดิมหากเราจะลงทุนอะไรสักอย่างราจะต้องซื้อหุ้นบริษัทนั้น ณ.เวลาปัจจุบัน  อย่างเช่น คุณอายกจะลงทุนทองคำ เราก็ต้องซื้อทองคำมาเก็บไว้ เพื่อเก็งกำไรด้วยการรอว่ามูลค่าของทรัพย์สินชินนั้นจะเพิ่มขึ้นหรือไม่ ? ถูกต้องไหมครับ ?

                Cfd นั้นจะให้ความรู้สึกคล้าย ๆ กันนั้นคือเราจะทำการซื้อ ด้วยการเปิดออเดอร์เทรดสินทรัพย์ที่ราคาหนึ่ง จากราคา ณ.ปัจจุบัน โดยเมื่อราคาปรับขึ้นหรือลง เราจะขายสินทรัพย์ ตัวนั้นเพื่อกินกำไรจากส่วนต่างที่มีการปรับราคาขึ้นหรือลง ณ.เวลา นั้นเอง

เราไม่ใช่เจ้าของ สินทรัพย์ชิ้นนั้น

                หุ้น cfd  ที่เราซื้อมาถือครองแล้ว แท้จริงแล้วตัวเราไม่ใช่เจ้าของสินทรัพย์ในส่วนนั้นนะครับ ตัวหุ้นเป็นเพียงแค่กระจก หรือ เครื่องมือสะท้อนราคาสินค้ามากกว่าที่จะให้เราอ้างอิง ณ.เวลานั้น เพื่อให้เราเปิดขายได้ง่ายขึ้น ดังนั้นอย่าเข้าใจผิดกันนะครับว่าตัวเราเป็นเจ้าของสินทรัพย์

ข้อดีของ Cfd

ในส่วนของข้อดีของ cfd นั้นก้มีมากมาย  เรามาลองดูกันดีกว่าครับว่า หุ้น cfd นั้นจะมีข้อดีอะไรบ้าง ? มาลองดูพร้อม ๆ กันเลยครับ

                ทำเงินจากความเคลื่อนไหวทั้งขึ้นและลง : หุ้น cfd บางตัวนั้นสามารถทำเงินได้จากการทั้งปรับขึ้นและปรับลงด้วยเช่นกันนะครับ ดังนั้นหากศึกษาดี ๆ ในเรื่องของการขาดทุนหุ้น cfd นั้นจะเป็นไปได้ยากทีเดียว

                มีสัญญาที่ยืดหยุ่น : ในส่วนของสัญญาหุ้น cfd นั้นจะมีความยืดหยุ่น ขึ้นอยู่กับขนาดของสัญญาและแน่นอนว่าหากเป้นมือใหม่การเลือกสัญญาขนาดเล็กจะช่วยให้เราลดความเสี่ยงได้ด้วย 

ที่นี่ทุกคนคงจะเข้าใจ หุ้น cfd กันมากขึ้นนะครับ แน่นอนว่ามีข้อดีแต่ก็มีข้อเสียด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่นเราไม่ได้เป็นเจ้าของสินทรัพย์เองก็นับเป็นข้อเสียด้วยเช่นกันนะครับดังนั้นหากจะเล่นหุ้น cfd พยายามศึกษาให้ละเอียดก่อนเริ่มนะครับ