ลดฝุ่นละอองด้วยต้นไม้

ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศย่อมส่งผลกระทบต่อสภาพอากาศโดยตรงทั่วทุกภูมิภาคของโลก ทั้งอุณภูมิและทิศทางลม ประกอบกับ การเติบโตทางอุตสาหกรรมและปริมาณการใช้รถยนต์ของคนปัจจุบัน ทำให้มลพิษฝุ่นควันเพิ่มมากขึ้น ซึ่งไม่ได้หมายความว่าทั้งมลพิษ ฝุ่นควันนี้จะเป็นสิ่งที่คนอาศัยอยู่ในเมืองต้องเจอเท่านั้นแต่คนที่อาศัยอยู่ต่างจังหวัดก็ต้องประสบปัญหานี้ด้วยเช่นเดียวกัน เพราะโรงงานและการเผาไร่นั้นย่อมส่งต่อการเกิดฝุ่น ควัน ด้วยเช่นกัน ทำให้เรามีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจมากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาเกิดการตื่นตัวเรื่องของฝุ่น PM 2.5 ซึ่งเป็นฝุ่นที่อนุภาคขนาดเล็ก มีขนาด 25 ไมครอนหรือเทียบเท่าได้กับ 1 ใน 25 ของขนาดเส้นผมของคนเรา ซึ่งเมื่อเข้าไปในร่างกายแล้วอนุภาคฝุ่นจะเข้าไปในส่วนอวัยวะต่างๆรวมถึงกระแสเลือดได้ง่ายด้วยอนุภาคที่มีขนาดเล็ก การได้รับฝุ่น PM 2.5 ทำให้เกิดโรคอัลไซเมอร์เพิ่มมากขึ้นถึง 3 เท่า และทำให้เกิดโรคพาร์กินสันเพิ่มได้ถึง 34% รวมทั้งยังทำให้เกิดความเสี่ยงของโรคเส้นเลือดสมอง (Stroke) ทางป้องกันคือการสวมหน้ากากอนามัยที่ป้องกันฝุ่น PM 2.5 เมื่อต้องอยู่นอกบ้าน ส่วนในบ้านที่อยู่อาศัยของเราวิธีกำจัดฝุ่น PM 2.5 คือการซื้อเครื่องกรองอากาศมาฟอกอากาศภายในบ้าน นอกจากนี้เราสามารถลดฝุ่น PM 2.5 ได้ง่ายๆภายในบ้านด้วยการปลูกต้นไม้ที่มีคุณสมบัติ “ฟอกอากาศ ดูดสารพิษ”

          การเลือกต้นไม้ฟอกอากาศ ควรเน้นต้นไม้ที่มีใบหนา ผิวใบหยาบสาก หรือใบมีขนจะช่วยดักจับฝุ่นละอองได้ดีกว่า เพราะจะไม่ทำให้ฝุ่นฟุ้งกระจาย และหากมีใบขนาดใหญ่ก็จะช่วยดักจับฝุ่นได้มากขึ้นนั่นเอง ต้นไม้ที่ช่วยดูดสารพิษภายในบ้านได้แก่ เฟินบอสตัน, เขียวหมื่นปี, ยางอินเดีย,เดหลี, พลูด่าง, ลิ้นมังกร, ไอวี่, ฟิโลหูช้าง, สเนห์จันทร์แดง ส่วนต้นไม้ที่ควรปลูกนอกบ้านไว้ดักฝุ่นฟอกอากาศ ได้แก่ วาสนาอธิฐาน, เยอบีร่า, เบญจมาศ, หน้าวัว, โกสน, จั๋ง, เศรษฐีเรือนใน, สับปะรดสี, หมากเหลือง, เศรษฐีเรือนแก้วและสาวน้อยประแป้ง โดยในส่วนของต้นไม้ที่ปลูกในบ้านนั้นควรเลือกวางต้นไม้ในตำแหน่งที่มีแสงส่องถึงเพื่อให้กระบวนการฟอกอากาศของต้นไม้เต็มประสิทธิผล ส่วนในพื้นที่ห้องนอนควรเลือกต้นไม้ที่คายคาร์บอนไดออกไซต์ตอนกลางวันและคายก๊าซออกซิเจนตอนกลางคืน เช่น ลิ้นมังกร หรือว่านหางจระเข้ จึงเหมาะที่จะว่างอยู่ในตำแหน่งใกล้เตียงนอน แต่หากเป็นต้นไม้ชนิดอื่นสามารถวางในห้องนอนได้เช่นกันแต่ต้องมีระยะห่างจากเตียงนอนเพื่อให้เราต้องรับก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์เข้มข้นจนเกินไปในขณะนอนหลับพักผ่อน

          เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศซึ่งรวมไปถึงฝุ่น PM 2.5 เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดโรคร้ายที่มีสาเหตุจากการสูดหายใจอากาศที่ปนเปื้อนไปด้วยฝุ่น PM 2.5 อีกทั้งการตกแต่งต้นไม้ภายในบ้านยังช่วยให้เกิดบรรยากาศที่ผ่อนคลายและรู้สึกมีชีวิตชีวาด้วยเช่นกัน